Tác giả: - 11/02/2022
A A
Nam Định lấy đủ nước cho toàn bộ diện tích gieo cấy lúa Xuân
Nam Định lấy đủ nước cho toàn bộ diện tích gieo cấy lúa Xuân

Nhằm giành kết quả thắng lợi trong vụ Xuân 2022, UBND tỉnh gửi Công văn số 85/UBND-VP3 yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở NN-PTNT.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh kiểm tra tình hình sản xuất lúa tại Nam Định năm 2021

Theo Sở NN-PTNT Nam Định, đến hết ngày 08/02/2022, toàn tỉnh lấy đủ nước cho toàn bộ diện tích gieo cấy lúa Xuân; bừa cấy được 92% diện tích; cấy và sạ được 10.900 ha lúa Xuân, đạt 15% diện tích (trong đó: Cấy 1.900 ha, sạ 9.000 ha) và trồng được 6.250 ha cây rau màu Xuân, đạt 53% kế hoạch.
 
Từ nay đến hết tháng 02/2022, xuất hiện một số đợt không khí lạnh gây rét đậm, rét hại và kèm theo mưa ẩm, nhiệt độ thấp nhất dự báo sẽ dao động trong khoảng từ 13 - 15 độ C và cao nhất trong khoảng từ 20 - 22 độ C.
 
Sở NN-PTNT Nam Định xác định, hiện là cao điểm của sản xuất vụ Xuân 2022. Để sản xuất vụ Xuân 2022 thắng lợi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do các yếu tố bất thuận của thời tiết và dịch hại gây ra, UBND tỉnh gửi Công văn số 85/UBND-VP3 yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Sở NN- PTNT, các Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện 5 nội dung.
 
Một, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ gieo cấy - sạ đúng lịch khi điều kiện cho phép; phấn đấu đến ngày 20/02/2022 cơ bản hoàn thành gieo cấy; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng của lúa sau cấy - sạ để chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống trong điều kiện rét kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa.
 
Hai, UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tranh thủ khai thác tối đa xả nước đợt 3 (từ ngày 13 - 17/02/2022) từ các hồ thủy điện để điều tiết nước vào ruộng cho phù hợp; có kế hoạch tích trữ nước và hạn chế rò rỉ lãng phí nước.
 
Ba, điện lực tỉnh: Xây dựng kế hoạch đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nguồn điện có chất lượng tốt phục vụ công tác chống hạn, úng của các Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Bốn, Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các địa phương tổ chức chăm sóc, bảo vệ lúa Xuân theo đúng quy trình đã xây dựng; nghiên cứu điều chỉnh quy trình bón phân theo hướng giảm phân vô cơ tăng phân hữu cơ trong điều kiện giá cả phân bón tăng cao, đảm bảo lúa Xuân sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, chống đổ tốt và hạn chế sâu bệnh.
 
Đồng thời, Sở NN-PTNT Nam Định có trách nhiệm quản lý tốt các đối tượng dịch hại như: Chuột, ốc bươu vàng, lúa cỏ, rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen... ngay sau cấy - sạ; tổ chức phun trừ kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu theo hướng dẫn.
 
Năm, các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, không để hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường dưới mọi hình thức. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. UBND Nam Định giao Sở NN-PTNT thường xuyên tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện.
 
Trước đó, trong vụ Mùa 2021, Nam Định đạt năng suất cao nhất trong 5 năm qua. Cụ thể: diện tích gieo cấy 73.121 ha, tăng 210 ha so với cùng kỳ năm ngoái; Năng suất trung bình đạt 5,21 tấn/ha; Tỷ lệ các giống lúa chất lượng cao và đặc sản chiếm khoảng 87,8% diện tích.
CÁC TIN KHÁC