Tác giả: - 17/02/2022
A A
Bảo vệ diện tích lúa Đông Xuân mới gieo cấy khỏi rét đậm, rét hại
Bảo vệ diện tích lúa Đông Xuân

Dự báo từ ngày 19 - 23/2, Bắc bộ và Bắc Trung bộ có khả năng xảy ra đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ mùa Đông 2021 - 2022.

Các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho

diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy

Đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ mùa Đông 2021-2022
 
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, từ tháng 12/2021 đến nửa đầu tháng 2/2022, nước ta đã xảy ra 9 đợt không khí lạnh, trong đó 2 đợt không khí lạnh mạnh (từ ngày 25 - 2/12/2021 và từ 29/1 - 8/2/2022) gây rét đậm, rét hại cho khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ với nhiệt độ thấp nhất tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 1,8 độ C, Sa Pa 4,5 độ C, Phanxipang (Lào Cai) -2 độ C...
 
Dự báo từ ngày 19 - 23/2, Bắc bộ và Bắc Trung bộ có khả năng xảy ra đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ mùa Đông 2021-2022. Nhiều nơi nhiệt giảm sâu, vùng núi cao có khả năng cao xảy ra mưa tuyết và băng giá; trung du và đồng bằng có thể dưới 10 độ C.
 
Cụ thể, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay, ở khu vực phía Nam Trung Quốc có một khối không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống nước ta. Nhận định khoảng đêm 18, ngày 19/2, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung bộ.
 
Ngoài tác động của không khí lạnh mạnh, trong các ngày từ 19 - 21/2, khu vực Bắc bộ còn chịu ảnh hưởng thêm của hội tụ gió trên độ cao 5.000m nên từ ngày 19 - 22/2 các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa, mưa rào và dông.
 
Do tác động của không khí lạnh và mưa nên có khả năng xảy ra một đợt rét hại diện rộng, nhiệt độ thấp nhất khu vực Đồng bằng phổ biến từ 8-10 độ, các tỉnh vùng núi, trung du nhiệt độ từ 4-6 độ, khu vực núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ. Khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa tuyết, băng giá. Từ ngày 21 - 23/2, các tỉnh Trung và Nam Trung bộ có mưa, mưa rào; phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.
 
Đảm bảo an toàn cho diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy
 
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, rét đậm, rét hại từ đầu mùa đã làm 3 người chết, 3 người ngạt khí phải cấp cứu. Về chăn nuôi, rét đậm, rét hại đã làm 22 con gia súc bị chết (Bắc Kạn 18 con; Sơn La 4 con).
 
Một số đối tượng sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh miền núi phía Bắc được dự báo có nguy cơ chịu ảnh hưởng và thiệt hại do rét đậm, rét hại như hơn 1,3 triệu con trâu; hơn 1 triệu con bò; 6,2 triệu con lợn; gần 98 triệu con gia cầm; 127.000 ha rau màu; hơn 36.700 lồng và hơn 67.000 ha nuôi trồng thủy sản.
 
Theo đó, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các đơn vị, địa phương theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân để chủ động ứng phó.
 
Đồng thời, tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.
 
Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho vật nuôi, cây trồng (đặc biệt là diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy); điều chỉnh linh hoạt thời gian gieo cấy diện tích lúa vụ Đông Xuân còn lại.
 
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống rét cho người, gia súc. Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai.
 
Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt.
 
Tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.
CÁC TIN KHÁC