Tác giả: - 03/11/2022
A A
Truy xuất nguồn gốc là gì?

Một số khái niệm trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa dùng ứng dụng công nghệ thông tin

Truy xuất nguồn gốc: Theo đó, truy xuất nguồn gốc chính là khả năng theo dõi tất cả các quá trình sản xuất sản phẩm từ mua nguyên liệu thô đến quy trình sản xuất, tiêu thụ và phân phối ra thị trường để làm rõ “sản phẩm được sản xuất bởi ai và ở đâu.”

Tại sao phải truy xuất nguồn gốc:

Tại hầu hết những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng dinh dưỡng. Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này chưa thực sự được chú ý bởi người dân thường hay mua sản phẩm ở những khu chợ trời không có người quản lý hay kiểm tra đúng quy trình.

Bên cạnh đó, lỗ hổng của các cơ quan có thẩm quyền cũng khiến các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội hoành hành. Điều này khiến người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm, mất niềm tin vào thương hiệu và các doanh nghiệp sản xuất chính hãng thì mất uy tín và khả năng tiêu thụ hàng hóa sụt giảm.

Truy xuất nguồn gốc là gì? Đối với doanh nghiệp, truy xuất thông tin sản phẩm là bước đầu tạo sự tin tưởng với khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn để đảm bảo mua hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng.

Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng:

Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà cung ứng, nhà sản xuất, mà còn liên quan đến nhà vận chuyển, nhà kho, nhà bán lẻ, kho hàng và trung tâm phân phối. Để tăng hiệu quả truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng, tất cả các đối tác cần phải có sự phối hợp chặt chẽ. Dữ liệu của sản phẩm xác định trong toàn bộ chuỗi cung ứng phải bao gồm các thông tin sau:

  • Sản xuất ở đâu?
  • Ai/ bộ phận nào sản xuất?
  • Sản xuất khi nào?
  • Quy trình sản xuất?
  • Quy trình phân phối?

Truy xuất về nguồn gốc trong chuỗi mang lại lợi thế là dù có ở bất kì giai đoạn nào của sản xuất, cũng có thể tra được thông tin trước đó hoặc sau đó (Truy vết tiến hoặc lùi). Các nhà sản xuất có thể theo dõi các sản phẩm của họ liệu đã được phân phối trong khi các công ty phân phối và người dùng cuối cũng có thể biết được các sản phẩm trong tay họ đến từ đâu.

Điều này đem lại lợi ích hai chiều: Các nhà sản xuất có công cụ để điều tra nguyên nhân và thu hồi sản phẩm dễ dàng hơn khi xảy ra sự cố không mong muốn với sản phẩm của mình. Mặc khác, người tiêu dùng cũng có thể căn cứ vào các thông tin về nguồn gốc và quy trình sản xuất để đánh giá và lựa chọn các sản phẩm có độ tin cậy cao.

Ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc

CheckVN đã đưa ra giải pháp áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với doanh nghiệp: Quy trình áp dụng truy xuất nguồn gốc này là một dịch vụ internet dễ đăng ký, dễ sử dụng, có thể đăng kí qua QR Truy xuất nguồn gốc. Sau khi doanh nghiệp được thẩm định thành công thì mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp cho 1 tài khoản với tên tài khoản và mật khẩu. Doanh nghiệp sẽ sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào hệ thống trên ứng dụng web của CHECKVN để đưa thông tin về sản phẩm, quy trình để hình thành nên sản phẩm của mình lên hệ thống. Hệ thống sẽ dựa theo đó để tạo ra các đường dẫn và mã hóa đường dẫn này dưới dạng mã vạch QR sau đó được in ra thành con tem 2 lớp. Lô tem này sẽ được gửi về doanh nghiệp để doanh nghiệp dán lên sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ CheckVn TXNG

 Khi doanh nghiệp sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc của CheckVN, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động theo dõi các luồng thông tin của sản phẩm, cập nhật thông tin một cách nhanh chóng rõ ràng và minh bạch.

 Hệ thống CheckVN quản lý các thông tin, các phản hồi của khách hàng, các bình luận và số lượt quét mã …

 Các thông tin liên quan đến sản phẩm từ các khâu hình thành nên sản phẩm, nơi sản xuất, sơ chế, chế biến, vận chuyển, phân phối ra thị trường… sẽ được truyền tải đến khách hàng một cách minh bạch thông qua mã QR. Từ đó doanh nghiệp được lòng tin của khách hàng đồng thời tránh được những rủi ro khi có những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đưa ra thị trường để làm hạ thấp uy tín của doanh nghiệp.

    Doanh nghiệp hoàn toàn chủ động đưa các thông tin của sản phẩm đến khách hàng: như hình ảnh sản phẩm, bao bì, nhãn mác, các video quy trình sản xuất, giấy kiểm nghiệm của sản phẩm…

 

Từ khóa :
CÁC TIN KHÁC