Tác giả: Cao Tú. - 18/02/2022
A A
Xúc tiến thương mại đầu tư vào thị trường Trung Đông
Thị trường Trung Đông

Từ 15-19/2, Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu Đoàn công tác Bộ NN-PTNT tham dự một loạt hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại UAE.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với Tập đoàn Lulu

Thị trường 70 tỷ USD
 
Trong chuyến thăm và làm việc tại UAE, chiều 16/2, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp trong khuôn khổ Hội chợ Glufood. Đồng thời thăm quan các gian hàng Việt Nam tại hội chợ. Ngày 17/2, Đoàn công tác làm việc với Phó Chủ tịch phòng thương mại Dubai; thăm và làm việc với Tập đoàn đa quốc gia Lu Lu.
 
Ngày 18/2, tại Dubai, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cắt băng khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam, và tham gia giới thiệu cho khách hàng tham quan triển lãm dùng thử chè, cà phê, và một số loại hạt khô, hoa quả sấy đặc sản. Tại đây, Thứ trưởng có buổi làm việc song phương với Bộ Nông nghiệp và phúc lợi nông thôn Ấn Độ.
 
Chuyến thăm của Thứ trưởng, ngoài mục tiêu tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, còn là để tiếp xúc với các nhà nhập khẩu và đầu tư tiềm năng tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm và đồ uống Gulfood Dubai 2022 (diễn ra từ 13-17/2). Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng muốn lắng nghe các ý kiến từ phía UAE, để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, và tháo gỡ các rào cản thị trường phát sinh.
 
Xác định đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam tiếp cận và tìm kiếm đối tác đưa nông sản Việt tiếp cận thị trường Trung Đông, đặc biệt là các sản phẩm Halal, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ NN-PTNT tăng cường tìm kiếm các giải pháp để kết nối doanh nghiệp giữa hai nước nhằm tăng cường trao đổi thương mại nông sản. 
 
Các thành tựu chính của nông nghiệp Việt Nam những năm gần đây, mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững theo ngành hàng cũng được trình chiếu tại buổi gặp.
 
Chuyến thăm của Thứ trưởng Trần Thanh Nam nằm trong chiến lược Phát triển thị trường và xúc tiến thương mại Quý I/2022 của Bộ NN-PTNT.
 
Theo đó, UAE cùng các quốc gia Trung Đông khác đang nổi lên như khối thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam, với dân số đông (khoảng 250 triệu dân), mức sống cao.
 
Mặt khác, do điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng không thuận lợi để phát triển nông nghiệp nên hầu hết các quốc gia khu vực Trung Đông hiện chưa đáp ứng được nhu cầu lương thực của người dân.
 
Thống kê cho thấy, các quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 80% các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tương đương khoảng 40 tỷ USD/năm. Đến năm 2035, tổng giá trị nhập khẩu lương thực, thực phẩm của các nước vùng Trung Đông dự kiến sẽ tăng lên 70 tỷ USD/năm.
 
Các nhóm hàng nhập khẩu của khu vực Trung Đông gồm: ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả các loại, thủy sản, cà phê, chè, các sản phẩm chế biến từ sữa - đều là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Một thuận lợi nữa khi xuất khẩu sang Trung Đông, là mức thuế nhập khẩu chỉ từ 0-5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài khối.
 
Phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư vào nông lâm thủy sản Việt Nam ngày 16/2, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, nông nghiệp Việt Nam qua hơn hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
 
Tại diễn đàn, Thứ trưởng giới thiệu về một số thành tích của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2021 như: giá trị toàn ngành nông nghiệp ước tăng 2,9%; kim ngạch xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD; duy trì được 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong đó có 6 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD (gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, rau quả, hạt điều, gạo, cao su); thặng dư thương mại toàn ngành 6,44 tỷ USD.
 
Ngoài mức tăng trưởng ấn tượng, ngành nông nghiệp Việt Nam còn hợp tác sâu rộng với cộng đồng quốc tế. Theo Thứ trưởng, nông sản Việt ngày càng khẳng định được vị thế bằng chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Bên cạnh đó, lực lượng các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã kinh nghiệm hơn, trình độ đàm phán ngày càng chuyên nghiệp.
 
Nhận định, thương mại toàn cầu nói chung và thương mại nông sản nói riêng có những bước phục hồi tích cực để phục vụ tốt hơn nhu cầu về lương thực thực phẩm trên toàn thế giới, Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ hy vọng, các đại biểu tham dự diễn đàn sẽ có được bức tranh tổng thể về nông nghiệp Việt Nam.
 
"Chúng tôi mong quý vị có thể nhìn ra được cơ hội của chính mình khi tham gia đầu tư và hợp tác thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam, cùng hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo nguồn cung cấp và phân phối thực phẩm và đồ uống đáp ứng cho nhu cầu của thế giới", ông nói.
 
Việc tiếp tục thúc đẩy thương mại nông sản và kêu gọi đầu tư tại thị trường Trung Đông, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 hiện nay. Do đó, ông cam kết cung cấp mọi thông tin để tạo điều kiện thuận lợi khi đối tác khi liên kết hợp tác với Việt Nam trong trao đổi thương mại nông sản và đầu tư.
 
Trong ngày 17/2, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc Đại sứ quán Việt Nam tại Dubai. Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu rõ mong muốn, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm mở cửa thị trường UAE nhiều hơn nữa, đồng thời đưa được đa dạng các sản phẩm cả về chủng loại, mẫu mã, đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm Halal tại nước này.
 
"Đề nghị thúc đẩy coi Dubai làm nơi trung chuyển, để đưa hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Đông và qua thị trường Châu Phi", Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết.
 
Qua các buổi làm việc, phía bạn đặc biệt quan tâm tới các chính sách, cơ hội khi đến Việt Nam đầu tư. Ngoài ra các doanh nghiệp Trung Đông cũng quan tâm đến nguồn lực lao động của Việt Nam trong tương lai, về các chính sách đào tạo con người, về khả năng đáp ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp FDI, nhất là các chính sách phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam khi xây dựng Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030.
 
Một số nông sản thế mạnh của Việt Nam như cà phê, gạo, hoa quả tươi, thủy sản, cá giống, ....cũng như cách vận chuyển, đảm bảo chất lượng khi xuất khẩu đến thị trường Trung Đông cũng được đưa ra thảo luận.
 
Vào ngày 18/2, Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự sự kiện Expo 2022 Dubai và cắt băng khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam trong khuôn khổ Expo 2022 Dubai. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT đánh giá, đây là nơi giới thiệu, quảng bá và kết nối văn hóa, thương mại kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Đồng thời, Thứ trưởng đã giới thiệu về tiềm năng các nông sản của Việt Nam đã được xếp hạng tốp đầu thế giới.
 
Tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mời lãnh đạo các cơ quan quản lý UAE, cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp bố trí thời gian sang thăm Việt Nam, và tham dự các sự kiện lớn của ngành nông nghiệp sắp tới như Diễn đàn về logistic Đồng bằng sông Cửu Long, Diễn đàn kết nối thương mại đầu tư nông sản tại Việt Nam...

 

CÁC TIN KHÁC