Tác giả: Lê Cường - 23/07/2021
A A
Hà Nội xây dựng Nông thôn mới: Khắc phục khó khăn để đạt chỉ tiêu cấp nước sạch tại khu vực nông thôn
Nông thôn mới Hà Nội; NTM Hà Nội; Chương trình mỗi xã một sản phẩm; OCOP Hà Nội; Nông thôn Hà Nội

Một trong những giải pháp được đưa ra nhằm hoàn thành chỉ tiêu về nước sạch năm 2021 trên địa bàn Hà Nội là tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước đã được UBND Thành phố giao thực hiện.

Theo báo cáo về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2021, trong 6 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã đạt được tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch tại khu vực đô thị là 100%. Tuy nhiên tại khu vực nông thôn mới đạt 75% so với kế hoạch là 85%. Hiện nay, tổng công suất nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 1.520.000 m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân đạt chỉ tiêu 100% hộ dân khu vực đô thị được cấp nước sạch và đã thực hiện phủ mạng cấp nước cho người dân khu vực nông thôn đạt trên 78%.

Việc thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch tại khu vực nông thông hiện còn một số khó khăn, vướng mắc do việc đầu tư xây dựng hệ thống mạng lưới cấp nước cho khu vực nông thôn có chi phí lớn hơn nhiều so với khu vực đô thị (do xa nguồn, dân cư thưa).

Do thói quen từ trước đến nay, nguồn nước sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn là nước giếng đào, giếng khơi, nước mưa, nước giếng khoan, nước ao hồ, sông suối nên khi hệ thống cấp nước sạch tập trung được đầu tư xây dựng thì một số khu vực đấu nối thấp và lượng nước dùng thấp dưới 10m3/tháng, có hộ chỉ sử dụng dưới 2m3/tháng cho mục đích ăn uống, còn sinh hoạt sử dụng nguồn tự khai thác.

Hiện nay, giá bán nước sạch sinh hoạt theo Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 với 10m3 đầu là 5.973 đồng/m3; 10÷20 m3 là 7.052 đồng/m3; 20÷30m3 là 8.679 đồng/m3; trên 30m3 là 15.929 đồng/m3. Trong khi giá mua buôn nước sạch sông Đà hiện nay là 5.069,76 đồng/m3, và người dân khu vực nông thôn cơ bản sử dụng với khối lượng khoảng 10m3/tháng, cá biệt có hộ dùng 2 m3/tháng do đó tiền thu nước không đủ bù đắp chi phí quản lý vận hành, khấu hao… Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc triển khai dự án cấp nước nông thôn chậm. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, việc bàn giao công trình nước sạch nông thôn do chủ trì thực hiện gặp nhiều khó khăn, không có đơn vị đăng ký tiếp nhận trạm cấp nước nông thôn.

Về kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất Thành phố tiếp tục đôn đốc các Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước đã được UBND Thành phố giao thực hiện để hoàn thành chỉ tiêu về nước sạch năm 2021. Thực hiện điều chỉnh phạm vi cấp nước một số dự án đã giao nhà đầu tư triển khai nhưng tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch đề ra. Cụ thể tại khu vực huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng đã báo cáo Thành phố giao Công ty nước sạch Ngọc Anh triển khai dự án cấp nước cho 7 xã Tân Dân, Thanh Xuân, Hiền Ninh, Minh Phú, Minh Trí, Phú Cường và Quang Tiến. Đồng thời Công ty nước sạch số 2 Hà Nội triển khai thực hiện cấp nước tại các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ…

Khu vực huyện Đông Anh giao xã Cổ Loa cho Công ty nước sạch số 2 Hà Nội thực hiện; Khu vực huyện Thường Tín: Công ty nước sạch Hà Nội và Công ty CP nước sạch Hà Nam đang nghiên cứu triển khai thực hiện mở rộng cấp nước từ Thanh Trì và Phú Xuyên cho huyện Thường Tín; Khu vực huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức sẽ giao Công ty nước sạch Hà Nam nghiên cứu thực hiện; Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cấp thoát nước và Môi trường Ba Vì đang triển khai cấp nước cho các xã còn lại của huyện Ba Vì.

Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư đề xuất dự án cấp nước cho khu vực chưa có nhà đầu tư.

Từ khóa :
CÁC TIN KHÁC